Saturday 11 April 2015

Hướng Dẫn tạo máy chiếu phim gia đình bằng... hộp giấy đơn giản

Máy chiếu phim là một thiết bị đắt tiền, tuy nhiên, nếu bạn không muốn quá tốn kém có thể tự làm một máy chiếu phim tại gia để thưởng thức chỉ bằng một chiếc hộp các- tông.

Hãy tưởng tượng nếu như một ngày nào đó đột nhiên bạn mang chiếc máy chiếu phim về nhà thì vợ con bạn sẽ phản ứng ra sao? Chắc hẳn cô ấy sẽ giãy nảy lên vì đây là một thiết bị chuyên dụng đắt tiền và nó thực sự sa sỉ với những gia đình có mức thu nhập trung bình khá. Nhưng ước mơ được sở hữu một chiếc máy chiếu phim của bạn hoàn toàn có thể trở thành sự thật, thậm chí bạn còn chẳng phải mất một xu nào vì bạn có thể tự tạo nó chỉ với một chiếc hộp các-tông.
Chuẩn bị:
Để có một chiếc máy chiếu phim tự tạo, bạn cần chuẩn bị một số vật dụng sau:
- Một hộp bìa các-tông.
- Một con dao.
- Băng dính.
- Kính lúp.
- Bút đánh dấu.
- Hồ dán.


Tiến hành

Đầu tiên, bạn hãy lấy băng dính dán kín các góc và khe hở (nếu có) trên hộp các-tông để đảm bảo rằng phần thân máy của bạn được kín. Điều đó sẽ giúp chất lượng hình ảnh tốt hơn vì ánh sáng từ bên ngoài không thể lọt vào bên trong hoặc ngược lại.



Chú ý dán băng dính ở cả mặt bên ngoài lẫn bên trong





Sau đó dán băng dính vào cả 4 góc của hộp, vị trí thường có khe hở.



Chúng ta sẽ sử dụng kính lúp để làm ống kính cho máy chiếu. Trước tiên bạn cần xác định điểm trung tâm của mặt bên hộp để đặt kính cho chính xác, đánh dấu lại bằng bút.



Đặt kính lúp vào vị trí, sau đó dùng bút đánh dấu bám theo phần viền của kính.





Sau đó bạn dùng một chiếc dao nhọn cắt theo hình trong đã đánh dấu. Đồng thời cắt một lỗ nhỏ nữa ở vị trí đối diện để luồn dây sạc và loa ngoài vào bên trong thân hộp. Hãy chú ý, phải thật nhẹ nhàng và khéo léo, đừng để thân hộp bị rách.



Tiếp theo, bạn cần cố định kính lúp và phần hộp.

Bạn đặt thấu kính vào lỗ tròn vừa cắt sao cho kính vuông góc với mặt phẳng nằm ngang và cao hơn đáy hộp một chút. Bạn cố định kính lúp bằng keo. Để kính lúp được chắc chắn, bạn hãy lấy băng dính dán phần tay cầm của kính vào thân hộp.



Cuối cùng bạn cần tạo giá đỡ cho iPhone/iPod.

Trước tiên, bạn cần xác định vị trị đặt máy vào mỗi lần sử dụng bằng cách đặt thân máy song song với thấu kính như trong hình. Sau đó dùng thước kẻ vẽ 2 đường thẳng dọc theo cạnh của máy và song song với thân hộp.



Phần giá đỡ sẽ được làm bằng một vài miếng LEGO. Nếu không có loại đồ chơi này bạn có thể sử dụng bất cứ loại đồ chơi xếp hình nào khác miễn là đảm bảo giữ được iPhone/iPod một cách chắc chắn.



Chỉ với một vài thao tác đơn giản như trên là bạn đã có một chiếc máy chiếu phim gia đình. Để sử dụng trước tiên bạn hãy bật bộ phim hoặc video mình muốn xem lên trước sau đó đặt lên giá đỡ, chú ý lật ngược máy theo chiều thẳng đứng để hình ảnh chiếu qua kính lúp hiển thị đúng chiều. Tùy theo kính lúp mà bạn cần chọn khoảng cách phù hợp để có chất lượng hình ảnh tốt nhất bằng cách tịnh tiến vào gần hoặc ra xa thấu kính dọc theo 2 đường thẳng đã vẽ. Khi đã tìm được vị trí thích hợp bạn hãy đánh dấu lại để đỡ mất thời gian căn chỉnh lại vào những lần sau.


Một số chú ý khi sử dụng để tăng chất lượng hình ảnh

Để hình ảnh hiển thị rõ hơn, bạn nên đặt máy chiếu trong phòng tối.

Mặt phẳng được sử dụng để chiếu hình ảnh nên có màu trắng, nếu không có màn chiếu bạn có thể chiếu lên tường sơn trắng hoặc dán giấy trắng lên một thùng các-tông để làm màn chiếu.

Nếu thấy hình ảnh mờ bạn có thể thử tăng độ sáng màn hình iPhone/iPod lên hết cỡ.
Chúc Bạn Thành Công!

Related Posts

Hướng Dẫn tạo máy chiếu phim gia đình bằng... hộp giấy đơn giản
4/ 5
Oleh